Thursday, January 10

How to Install Arduino IDE on Debian

หากเพือนๆ สนใจที่จะพัฒนางานทางด้านไมโครคอนโทรลเลอร์เช่น Arduino บน Debian แล้วหล่ะก็ มีสิ่งที่น่าสนใจ เล็กๆ น้อยๆ ที่ผมได้ทดลอง และหาข้อมูล จะได้นำมาเขียนบันทึกไว้บน Blog แห่งนี้ วิธีการก็คือ

หลังจากที่เราได้เคยติดตั้ง Oracle VM VirtualBox และได้ติดตั้ง Debian ไปแล้ว เมื่อสั่งให้ระบบปฏิบัติการณ์เริ่มทำงาน เราจะเข้าสู่โหมด XWindows จากนั้น ให้ Logon ด้วย user ที่เราได้กำหนดไว้ ในที่นี้ ผมได้ Logon เข้าด้วย user: pi ที่ผมได้กำหนดไว้ จากนั้น ทำการเปลี่ยนตัวเองเป็น root เพื่อที่จะติดตั้ง arduino ide

su -
ใส่ password root ที่เราได้กำหนดไว้แล้ว
ต่อมาใช้คำสั่ง apt-get install arduino ตอบ y รอจนกว่าระบบติดตั้ง arduino เรียบร้อย

หากใครสงสัยว่า arduio คืออะไร สามารถศึกษาเพิ่มเติมได้ที่นี่ คลิก  

ทำการเสียบบอร์ด Arduino เข้ากับ PC หรือ  Notebook ของเรา แล้วทำการเลือกที่เมนูหน้าต่าง Oracle VM VirtualBox ไปที่
Device->USB Device แล้วทำการเลือก FTD FT232R  ตามรูป (ซึ่งน่าจะเป็นอย่างนั้น สำหรับบอร์ด arduino)

ที่หน้าต่าง console หากเราใช้คำสั่ง tail -f /var/log/message (สำหรับ root) เราจะเห็นข้อความสำหรับเจ้า FTDI USB Serial Device...... ttyUSB0 ด้วยเช่นกัน

USB to Serial Adapter on Debian

ทำการเช็คที่ ls -l /dev/ttyUSB0 จะเห็นไฟล์นี้ เกิดขึ้นเช่นกันที่ folder /dev/
crw-rw---- 1 root dialout 188, 0 Jan 10 23:11 /dev/ttyUSB0

ปัญหาของเจ้า arduino IDE มันอยู่ตรงนี้ครับ คือหลังจากที่เราติดตั้ง arduino IDE เรียบร้อยแล้ว เราจะยังไม่สามารถที่เลือกที่เมนู IDE
tool->Serial Port ได้ (ไม่เชื่อลองเปิด IDE ขึ้นมา ) เราจะไม่สามารถเลือก Serial port ที่จะติดต่อกับบอร์ด arduino ได้ครับ ถึงแม้ว่า Debian จะมองเห็น USB ที่ต่อเข้ามาแล้วก็ตามArduino IDE on Debian

เนื่องจากว่า ตอนนี้ เราเองเป็น user: pi แต่เจ้า ttyUSB0 นั่นอยู่ในกรุ๊บ dialout ครับ

crw-rw---- 1 root dialout 188, 0 Jan 10 23:11 /dev/ttyUSB0  (owner เป็น root แต่ group เป็นของ dialout ครับ ) 

วิธีแก้ไข ก็คือ ทำให้ pi นั้นสามารถเข้าใช้ group ของ dialout ได้ ด้วยคำสั่ง

root@raspberrypi:~#usermod -a -G dialout pi

หากเราใช้คำสั่ง pi@raspberrypi:~$ groups อีกครั้ง เราก็ยังพบว่า pi ยังไม่มีสิทธิใน dialout เหมือนเดิม อันนี้ ไม่ต้องตกใจครับ ให้เรา Logout แล้ว  Logon มาใหม่ครับ แล้วลองเช็คอีกที จะพบว่า

pi@raspberrypi:~$ groups
pi dialout cdrom floppy audio dip video plugdev netdev

มองเห็น dialout เรียบร้อยแล้ว ทดลองเปิด arduino ide อีกครั้ง ก็จะพบว่าที่เมนู tool->Serial Port สามารถเลือก /dev/ttyUSB0 ได้แล้วครับ

Serial Port on Arduino IDE (Linux Version)

ลองเลือกโค๊ดตัวอย่าง แล้วทำการ upload โค๊ดตัวอย่างที่ผ่านการ build แล้ว ใส่ไปที่บอร์ด arduino ของเราครับ ซึ่งน่าจะทำงานได้ตามปกติ จากนี้ไปเราก็สามารถที่จะพัฒนางาน arduino บน Debian ได้แล้วครับ ซึ่งสามารถนำหลักการนี้ไปใช้บน Raspian ของ Raspberry Pi ได้เช่นกันครับ ซึ่งต่อไป ผมอาจจะนำเอา piFirmata มาใช้ในการพัฒนา Raspberry Pi กับ Arduino ต่อไปครับ (คิดไว้ก่อนเฉยๆ ไม่รู้จะว่างหรือเปล่านะ :P )

ปล. ผมอาาจะอธิบายขั้นตอนการ Build / Upload Code สำหรับ Arduino เร็วไป แต่คิดว่า เพื่อน น่าจะหาข้อมูลอ่านได้ไม่ยาก หากสงสัยขั้นตอนไหนหน่ะครับ ซึ่งทั่วๆไป วิธีการก็จะคล้ายๆกัน

0 ความคิดเห็น:

 

แจกฟรี พื้นที่ฝากไฟล์ 15 GB

ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter

ติดตาม Blog นี้

Blog อื่นๆของฉัน

  • Test AMR Fleet Management program - ระบบบริหารจัดการจราจรและจัดคิวงานของรถ AMR (Autonomous Mobile Robot) ที่พัฒนาโดยบริษัท WP Solution Co., Ltd. จากภาษา C# ทั้งในส่วนของ Backend (Service app...
  • Gearset matching 2021 program - เป็นงานใหญ่ที่เพิ่งจบไป ที่ระยอง ปลวกแดง บริษัทผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ คอนเซปต์ คือต้องการเก็บค่าหลังจากการทดสอบชิ้นส่วยรถยนต์ เพื่อเก็บไว้ในฐานข้อมูลให้แผนกถ...
  • Free Screen Capture โปรแกรมบันทึกหน้าจอ ฟรีๆ - หากเพื่อนๆ จะมองหาโปรแกรม ที่ไว้สำหรับบันทึกหน้าจอคอมพิวเตอร์ ไม่ว่าจะบันทึกในรูปของภาพนีิ่ง (Screen shot) หรือแบบบันทึกเป็นภาพเคลื่อนไหว ( screencas...
  • Type-Fu : Typing practice game online - หากใครที่สนใจ หรือจะต้องทำงานเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ หนึ่งในความจำเป็นก็คือ จะต้องเรียนรู้ที่พิมพ์สัมผัสได้ เพราะการที่พิมพ์สัมผ้สได้ มันได้ประโยชน์หลายๆ อย...

Microcontroller Electronics update

สถิติเยี่ยมชมบล๊อก