Sunday, November 18

How to install Debian on Oracle VM VirtualBox Manager

หนึ่งในคำแนะนำสำหรับการจะเป็น Geek ทางด้าน Linux นั่นก็คือ เราจะต้องหัดใช้คำสั่งของ Linux (ที่มีอยู่มากมาย) ให้จงได้ แต่สำหรับใครที่ยังไม่เคยจับ Linux มาก่อน ก็ยังอาจจะกล้าๆ กลัวๆ ที่จะติดตั้ง OS Linux แทน OS Windows แต่ ทุกวันนี้เรามีโปรแกรมประเภท Virtual Machine ซึ่งทำให้เราสามารถที่จะติดตั้งระบบปฏิบัติการที่สอง เข้าไปเพิ่มในระบบปฏิบัติการที่ติดตั้งอยู่ก่อนได้ และนั่นเป็นสิ่งที่ผมกำลังจะนำมาแนะนำให้เพื่อนๆ ให้หันมาใช้ Linux กันครับ

แน่นอนว่า Linux ตัวหนึ่งที่จะมาแนะนำก็ต้องเป็นเหมือน Linux ตระกูลเดียวกันกับที่ติดตั้งอยู่บนบอร์ด Raspberry Pi นั่นก็คือ Debian ครับ วันนี้เราจะมาติดตั้ง Debian บนโปรแกรม Virtual Machine สำหรับ Windows ครับ

Debian on VirtualBox Manager

อันดับแรก ให้ไปดาวน์โหลด
VirtualBox 4.2.4 for Windows hosts  x86/amd64 เพื่อทำสร้าง Virtual Machine
- ต่อมาก็ให้ไปดาวน์โหลดไฟล์ image จาก http://www.debian.org/ แล้วเลือก network install
จากนั้นมองหา Smaller CDs แล้วเลือก i386 (สำหรับ CPU intel) หรือจะเลือกจากลิ้งค์ตรงก็ได้ครับ i386
(http://cdimage.debian.org/debian-cd/6.0.6/i386/iso-cd/debian-6.0.6-i386-businesscard.iso)


เมื่อดาวน์โหลดมาเสร็จแล้ว ให้ติดตั้งไฟล์ VirtualBox 4.2.4 for Windows ก่อน เสร็จแล้วกำหนดค่า กำหนดพื้นที่ ที่จะจำลองเครื่องเสมือน แล้วก็ทำการ mount ไฟล์ image ของ debian เข้าไป แล้วก็เข้าสู่ขั้นตอนการติดตั้งเหมือนติดตั้ง linux ตัวอื่นๆ ทำตามขั้นตอน VDO เลยครับ

แต่ที่จะแนะนำอย่างหนึ่งก็คือ ตอนที่เลือก server สำหรับที่จะเอาไว้ดึงไฟล์อื่นๆ ผมแนะนำให้เลือก server http://mirror.kku.ac.th/ เวลาติดตั้ง package อื่นๆ จะได้เร็วหน่อย ไม่ต้องไปดึงไฟล์จาก server เมืองนอก

อย่าลืม username / password ที่เราสร้างไว้ที่ขั้นตอนการติดตั้ง Debian ด้วยนะครับ เพราะเราต้องใช้มัน login

โดยปกติแล้วโปรแกรม Virtual Machine จะตั้งค่า network ไว้เป็นแบบ NAT ซึ่งจะทำให้ Debian บน Virutal Machine ของเราสามารถต่อออก internet ได้เหมือนกับ windows ของเราครับ ถ้าหาก Debian ใครต่อออกอินเตอร์เนตไม่ได้ก็ให้ลองเช็คตัวนี้ดูครับ สำหรบข้อมูลการปรับแต่ Virtual Machine สามารถหาอ่านได้ตามอินเตอร์เนตครับ ข้อมูลค่อนข้างเยอะอยู่

ทีนี้ก็เหลือแต่ การทดลองใช้งาน แล้วก็ค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติมแล้วครับ ขอให้สนุกกับ Debian ครับ ^^’

ปล. ขอขอบคุณ Liam สำหรับขั้นตอนการติดตั้ง Debian บน Oracle VirtualBox Manager

2 ความคิดเห็น:

Anonymous said...

สาธิตการใช้ qemu-system-arm หน่อยซิครับ

Wisit.P on 11 December 2012 at 06:43 said...

น่าจะเกินความรู้ผมแล้วหน่ะครับ ;P

ถ้าสนใจอย่างไร ผมว่า ลิ้งค์นี้ น่าจะบอกอะไรได้เยอะหน่ะครับ http://www.linuxforu.com/2011/06/qemu-for-embedded-systems-development-part-1/

 

แจกฟรี พื้นที่ฝากไฟล์ 15 GB

ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter

ติดตาม Blog นี้

Blog อื่นๆของฉัน

  • Test AMR Fleet Management program - ระบบบริหารจัดการจราจรและจัดคิวงานของรถ AMR (Autonomous Mobile Robot) ที่พัฒนาโดยบริษัท WP Solution Co., Ltd. จากภาษา C# ทั้งในส่วนของ Backend (Service app...
  • Gearset matching 2021 program - เป็นงานใหญ่ที่เพิ่งจบไป ที่ระยอง ปลวกแดง บริษัทผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ คอนเซปต์ คือต้องการเก็บค่าหลังจากการทดสอบชิ้นส่วยรถยนต์ เพื่อเก็บไว้ในฐานข้อมูลให้แผนกถ...
  • Free Screen Capture โปรแกรมบันทึกหน้าจอ ฟรีๆ - หากเพื่อนๆ จะมองหาโปรแกรม ที่ไว้สำหรับบันทึกหน้าจอคอมพิวเตอร์ ไม่ว่าจะบันทึกในรูปของภาพนีิ่ง (Screen shot) หรือแบบบันทึกเป็นภาพเคลื่อนไหว ( screencas...
  • Type-Fu : Typing practice game online - หากใครที่สนใจ หรือจะต้องทำงานเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ หนึ่งในความจำเป็นก็คือ จะต้องเรียนรู้ที่พิมพ์สัมผัสได้ เพราะการที่พิมพ์สัมผ้สได้ มันได้ประโยชน์หลายๆ อย...

Microcontroller Electronics update

สถิติเยี่ยมชมบล๊อก