Monday, November 12

How to backup and restore Raspian

ในกรณีที่เราต้องการที่จะติดตั้งเวอร์ชั่นใหม่ของ Raspian ซึ่ง ณ ตอนนี้อยู่ที่เวอร์ชั่น 2012-10-28-wheezy-raspbian.zip ซึ่งของผม ก็เก่ามากแหละ จะมีปัญหากับพวก USB wifi dongle อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ จำเป็นที่จะต้องอัพเกรด ก็ต้องทำแล้วหล่ะ แล้วตอนติดตั้งลงไป แล้วถ้ามันไม่เวิร์กหล่ะ งานที่เคยทำไว้ อยากจะกลับมาใช้ตัวเก่าไปก่อน จะทำงัย????

จากตอนแรกๆ เลย ที่เราใช้โปรแกรม USB Image Tool Backup Raspian จากเครื่อง PC เราใส่ลงไปที่ Sd-Card ในทางตรงกันข้าม เราก็สามารถที่จะทำการ Restore จาก Sd-Card กลับมาลงที่เครือง PC เราได้เช่นกัน

เราจะมาลองทำดูกันนะครับ ทำการถอด Sd-Card ออกจากบอร์ด Raspberry Pi แล้วใส่เข้าไปที่ช่องเสียบ Sd-Card ที่ PC ของเรา จากนั้น เปิดโปรแกรม USB Image Tool ทำการเลือก Drive ที่ตรงกับ Drive ปัจจุบันของ Sd-card ของเรา จากนั้น ทำการเลือก Backup ให้เรา เลือกตำแหน่งที่จะเก็บไฟล์ และกำหนดชื่อไฟล์ที่จะทำการเก็บไว้ ในทีนี้ ไฟล์ที่ถูกเก็บจาก Sd-card ลงมาที่เครื่อง PC เราจะกลายเป็นไฟล์ .img หรือ .ima ก็ได้  รอสักครู่ จนโปรแกรมทำการ Backup ให้เรียบร้อย

save image raspian

ทีนี้ ผมก็ลอง Reastore Raspian เวอร์ชั่น 2012-10-28-wheezy-raspbian.zip ลงไปที่ Sd-card ทำตามขั้นตอนแรกๆ ที่เราเคยทำกันครับ (คลิก) เสร็จแล้วให้สังเกตไฟล์ี่ปรากฏใน Sd-card จะมีวันที่เป็น 10/28/2012 ซึ่งควรจะสัมพันธ์กันกับเวอร์ชั่นของไฟล์ใหม่

file datetime of new raspian

แล้วก็เอา Sd-card กลับไปเสียบที่บอร์ด Raspberry Pi จะเห็นว่า ตอนบูทขึ้นมา จะกลับเข้าสู่หน้า Raspi-config แสดงว่า เราสามารถที่จะ Reastore สำเร็จแล้ว

ทีนี้ ผมก็ถอดสาย power board Raspberry Pi ออกทันที แล้วถอด Sd-card กลับมา เพื่อทำการ Restore Raspian ตัวเก่าของเรากลับเข้าไปคืน ทำเหมือนเดิมทุกอย่างครับ (เลือกไปที่ไฟล์ที่เราได้ Backup เก็บไว้)

ปรากฏว่าใช้ได้ปกติ แสดงว่า เราสามารถที่จะสำรองตัวเก่าไว้ได้ หากเกิดเหตุการณ์ไม่ปกติกับเวอร์ชั่นใหม่ จะทำให้เราสามารถกลับมาใช้ตัวเก่าไปก่อน งานที่เคยทำไว้ จะได้ไม่สะดุดครับ

ปล.จะให้ดี ก็น่าจะซื้อ Sd-card มาเพิ่ม น่าจะดีไม่น้อย จะได้ไม่ต้อง Backup Restore Backup Restore กันไปมา งง ตายพอดี :P

0 ความคิดเห็น:

 

แจกฟรี พื้นที่ฝากไฟล์ 15 GB

ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter

ติดตาม Blog นี้

Blog อื่นๆของฉัน

  • Test AMR Fleet Management program - ระบบบริหารจัดการจราจรและจัดคิวงานของรถ AMR (Autonomous Mobile Robot) ที่พัฒนาโดยบริษัท WP Solution Co., Ltd. จากภาษา C# ทั้งในส่วนของ Backend (Service app...
  • Gearset matching 2021 program - เป็นงานใหญ่ที่เพิ่งจบไป ที่ระยอง ปลวกแดง บริษัทผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ คอนเซปต์ คือต้องการเก็บค่าหลังจากการทดสอบชิ้นส่วยรถยนต์ เพื่อเก็บไว้ในฐานข้อมูลให้แผนกถ...
  • Free Screen Capture โปรแกรมบันทึกหน้าจอ ฟรีๆ - หากเพื่อนๆ จะมองหาโปรแกรม ที่ไว้สำหรับบันทึกหน้าจอคอมพิวเตอร์ ไม่ว่าจะบันทึกในรูปของภาพนีิ่ง (Screen shot) หรือแบบบันทึกเป็นภาพเคลื่อนไหว ( screencas...
  • Type-Fu : Typing practice game online - หากใครที่สนใจ หรือจะต้องทำงานเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ หนึ่งในความจำเป็นก็คือ จะต้องเรียนรู้ที่พิมพ์สัมผัสได้ เพราะการที่พิมพ์สัมผ้สได้ มันได้ประโยชน์หลายๆ อย...

Microcontroller Electronics update

สถิติเยี่ยมชมบล๊อก