Thursday, October 25

How to communicate w/ Raspberry Pi via USB to Serial

      ในบางครั้ง หากเราไม่สะดวกที่จะรีโมทเข้าใช้ Raspian ผ่านทาง SSH (ซึ่งจะต้องต่อสาย network ระหว่างบอร์ดเข้ากับระบบ network) เราสามารถที่จะรีโมทเข้าใช้ Raspian ผ่านทาง Serial Communication ได้ ในที่นี้ ผมจะสาธิตการติดต่อกับบอร์ด Raspberry Pi ผ่านทาง Serial Communication ของ Raspberry Pi (Tx,Rx,GND pin) ต่อกับบอร์ด UCON-UART ของบริษัท Inex

คำเตือน - เนื่องจาก GPIO ของ Raspberry Pi นั้น ต่อเข้ากับ CPU ของมันโดยตรง ซึ่งรับแรงดันไฟฟ้าได้เพียง 3.3V เท่านั้น เพราะฉะนั้น จะต้องมั่นใจว่าระดับแรงดันที่ต่อเข้ากับ GPIO pin นั้นจะต้องอยู่ในระดับแรงดัน 3.3V

ในที่นี้ บอร์ด UCON-UART นั้นสามารถที่จะเซตจั้มเปอร์ให้ระดับแรงดันสื่อสาร 3.3V ได้ ซึ่งทำให้ผมแทบไม่ต้องมีวงจรแปลงระดับแรงดันไฟอื่นๆ เข้ามาเกี่ยวข้อง แต่ถ้าหากเพื่อนๆ ไม่สามารถหา UCON-UART ได้ ก็ยังสามารถที่จะใช้ MAX3232CPE ซึ่งให้แรงดันสื่อสาร Serial Comm 3.3V ได้เช่นกัน

MAX3232CPE connect Raspberry Pi

รูปประกอบจาก http://codeandlife.com

ทำการเชื่อมวงจรตามรูปข้างล่าง โดยต่อสายสัญญาณดังนี้

Raspberry Pi    UCON-UART
       RX ---------------------TX
       TX ---------------------RX
     GND--------------------GND

Remote Rasbperry Pi via Serial Communication

จากนั้นทำการเปิดหน้าต่างโปรแกรม Putty แล้วทำการตั้งค่าการเชื่อมต่อ ตามรูป

Putty setting serial communication

เพื่อให้มั่นใจ เราควรกำหนดค่า setting

Speed (buad) : 115200
Data bits        : 8
Stop bits        : 1
Parity            : None
Flow control   : None

Putty setting serial communication

แล้วกด Open เปิดการเชื่อมต่อทิ้งไว้ จากนั้น ทำการจ่ายไฟเข้าบอร์ด Raspberry Pi รอสักครู่ จะปรากฏข้อความตอน Boot ระบบผ่านหน้าต่าง Putty ของเรา

ปล. หากมีการเชื่อมต่อที่ขา Tx ของ Raspberry Pi ก่อนจ่ายไฟให้บอร์ด Raspberry Pi แล้ว เราจะไม่สามารถสือสารกับบอร์ด Raspberry Pi ผ่านทาง SSH ได้

 Boot Raspian

ข้อเสีย ของวิธีนี้ คือ เราไม่สามารถเปิดหน้าต่างการเชื่อมต่อได้มากกว่า 1 หน้าต่าง ซึ่งไม่เหมือนกับวิธี SSH

แต่อย่างน้อย เราก็มีอีกทางเลือกในการเข้ารีโมทเข้าไปที่บอร์ด Raspberry PI

สวัสดีครับ

1 ความคิดเห็น:

Wisit.P on 26 October 2012 at 05:57 said...

this blog template not problem with each web browser, if you like it you can download and modify http://www.mybloggerthemes.com/2011/06/simple-box-shadow.html

 

แจกฟรี พื้นที่ฝากไฟล์ 15 GB

ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter

ติดตาม Blog นี้

Blog อื่นๆของฉัน

  • Test AMR Fleet Management program - ระบบบริหารจัดการจราจรและจัดคิวงานของรถ AMR (Autonomous Mobile Robot) ที่พัฒนาโดยบริษัท WP Solution Co., Ltd. จากภาษา C# ทั้งในส่วนของ Backend (Service app...
  • Gearset matching 2021 program - เป็นงานใหญ่ที่เพิ่งจบไป ที่ระยอง ปลวกแดง บริษัทผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ คอนเซปต์ คือต้องการเก็บค่าหลังจากการทดสอบชิ้นส่วยรถยนต์ เพื่อเก็บไว้ในฐานข้อมูลให้แผนกถ...
  • Free Screen Capture โปรแกรมบันทึกหน้าจอ ฟรีๆ - หากเพื่อนๆ จะมองหาโปรแกรม ที่ไว้สำหรับบันทึกหน้าจอคอมพิวเตอร์ ไม่ว่าจะบันทึกในรูปของภาพนีิ่ง (Screen shot) หรือแบบบันทึกเป็นภาพเคลื่อนไหว ( screencas...
  • Type-Fu : Typing practice game online - หากใครที่สนใจ หรือจะต้องทำงานเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ หนึ่งในความจำเป็นก็คือ จะต้องเรียนรู้ที่พิมพ์สัมผัสได้ เพราะการที่พิมพ์สัมผ้สได้ มันได้ประโยชน์หลายๆ อย...

Microcontroller Electronics update

สถิติเยี่ยมชมบล๊อก