Monday, September 24

TightVNCServer รีโมทเข้าใช้ Raspberry Pi ใน X-window mode

วันนี้ เราจะมาติดตั้ง TightVNCServer ให้กับบอร์ด Raspberry Pi เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถที่จะเข้าใช้ในโหมด X-windows ของ Raspian ได้ โดยที่ผู้ใช้งานไม่ต้องต่อจอทีวีเข้ากับบอร์ด Raspberry Pi ก็สามารถที่จะมองเห็น X-Windows ของเจ้า Raspian ได้เลย

หลังจากที่เราได้ติดตั้ง SSH ไปเรียบร้อยแล้ว (จากตอนที่แล้ว) ทำการ login ด้วย user pi ตามปกติ

ทำการติดตั้งซอร์ฟแวร์ชื่อ tightvncserver ด้วยคำสั่ง

sudo apt-get install tightvncserver

รอสักครู่ โปรแกรมจะทำการติดตั้ง เสร็จแล้ว (ซึ่งไม่ควรจะเกิด Error message ใดๆ) ต่อไปเราก็จะทำตั้งค่าให้โปรแกรม tightvncserver กำหนดค่าความกว้าง ยาว ของหน้าต่าง vnc client ที่จะรีโมทเข้ามา และกำหนด port ที่จะเปิดใช้งานของ service tightvncserver ด้วยคำสั่ง ยาวๆ ดังนี้ครับ

vncserver :1 -geometry 1280x800 -depth 16 -pixelformat rgb565

VNC setting service

เสร็จขั้นตอนการกำหนดค่า tightvncserver ผ่าน terminal ของ SSH ครับ

ก่อนที่เราจะรีโมทเข้าไปในโหมด graphic ของ raspian นั่นก็คือ X-windows ของมัน เราจะมีโปรแกรมจำพวก vnc client ครับ ซึ่งก็มีหลายค่ายให้เราเลือกใช้ ในทีนี้ ผมขอเลือกใช้โปรแกรม Ultra VNC Viewer ครับ (ดาวน์โหลดได้ฟรี ที่นี่)  ติดตั้งโปรแกรมตามปกติ (พอดีไม่ได้ capture ตอนติดตั้งไว้ครับ :P )

เปิดโปรแกรมขึ้นมา ทำการเชื่อมต่อไปยังไอพี ของบอร์ด Raspberry Pi (ยังไม่ลืมนะครับ ว่าบอร์ด Raspberry pi ของเรา ยังต้องเชื่อมต่อเข้ากับระบบเนตเวิร์กในบ้านของเราด้วย เหมือนเดิม) ต่อจากไอพีแอดแดรสของบอร์ดแล้ว เรายังต้องเพิ่ม port ที่ใช้ในการเชื่อมต่อด้วย ถ้ายังไม่ลืมจากขั้นตอนข้างบน เราได้ทำการกำหนดให้ VNC server ให้บริการผ่าน port หมายเลข 1 ยังงัยหล่ะครับ (vncserver :1) 

ในทีนี้ บอร์ด raspberry pi ผมได้ไอพี 192.168.2.111 เพราะฉะนั้น เมื่อใส่ port ต่อท้ายที่ช่อง VNC Server : จะได้ 192.168.2.111:1

กด connect

UltraVNC Viewer

ใส่ password ของ user pi นั่นก็คือ raspberry

ultra vncviewer password

โอเค น่าจะได้หน้าต่างนี้ กันทุกคนนะครับ

TightVNCServer display

แต่ อ๋อ เกือบลืมบอกไป ว่า ที่เรากำหนดให้ vncserver ทำงานหน่ะ พอเรา reboot ครั้งต่อไป vncserver จะไม่ทำงานนะครับ เราต้องกำหนดให้ vncserver ทำงานทุกครั้งหลังจากที่เรา reboot ด้วยนะครับ (ในอนาคต เพื่อนๆ อาจจะสร้างสคริปต์ให้มัน start service นี้ทุกครั้งก็ได้นะครับ เมื่อเราเข้าใจการเขียน shell ดีแล้ว)

7 ความคิดเห็น:

Apiwat Sooklueang on 7 July 2013 at 08:41 said...

ผมมีคำถามครับ สงสัยมากเลย สมมติว่า โมเด็มหรือ HUB หรือ Swich ที่จ่าย IP ให้กับ Raspberry Pi ของเรา คือ 192.168.1.3 แล้วถ้ามีการรีเซ็ต อุปกรณืเหล่านั้นหรือในกรณีเช่นไฟดับ อยากทราบว่า IP จะเปลี่ยนไปไหมครับ...ปล.มือใหม่ครับ

Wisit.P on 7 July 2013 at 10:01 said...

ถ้ากำหนดให้ raspberry pi รับ ip จากอุปกรณ์เหล่านั้น แบบ auto dhcp ก็มีโอกาสที่จะเปลี่ยนได้ครับ แต่ ถ้าเรากำหนดแบบบ static ip ก็ไม่เปลี่ยนครับ

Apiwat Sooklueang on 8 July 2013 at 04:34 said...

ได้แล้วครับ แต่เอ๋ ทำไมภาพ X - windows ผมแปลก มีแต่ลูก ราสเบอรี่ส่วน ไอคอนอื่นๆ หายหมด แล้วภาพก็แปลกๆด้วยครับ พื้นหลังเป็นสีฟ้าอ่อนๆ (ผมว่ามันผิดปรกติครับ)

Apiwat Sooklueang on 6 August 2013 at 12:30 said...

พี่ครับอยู่มาวันหนึ่งมันก็เข้าไม่ได้โดยการฟ้องว่า เราใส่รหัส login fail ครับ ทำยังไง ลบก็ลงใหม่ก็แล้ว reboot RPi ก็แล้ว

block0 on 24 October 2013 at 05:53 said...

แต่ อ๋อ เกือบลืมบอกไป ว่า ที่เรากำหนดให้ vncserver ทำงานหน่ะ พอเรา reboot ครั้งต่อไป vncserver จะไม่ทำงานนะครับ เราต้องกำหนดให้ vncserver ทำงานทุกครั้งหลังจากที่เรา reboot ด้วยนะครับ (ในอนาคต เพื่อนๆ อาจจะสร้างสคริปต์ให้มัน start service นี้ทุกครั้งก็ได้นะครับ เมื่อเราเข้าใจการเขียน shell ดีแล้ว)


ตรงนี้ช่วยสอนผมเขียนสคิปได้ไหมครับ ผมกำลังศึกษา

kongimi on 7 January 2014 at 20:22 said...

ลองดูครับ
https://wiki.archlinux.org/index.php/Vncserver#Starting_and_Stopping_VNC_Server_at_Bootup_and_Shutdown

kongimi on 7 January 2014 at 20:49 said...

http://www.raspberrypi.org/forum/viewtopic.php?f=49&t=50698

 

แจกฟรี พื้นที่ฝากไฟล์ 15 GB

ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter

ติดตาม Blog นี้

Blog อื่นๆของฉัน

  • Test AMR Fleet Management program - ระบบบริหารจัดการจราจรและจัดคิวงานของรถ AMR (Autonomous Mobile Robot) ที่พัฒนาโดยบริษัท WP Solution Co., Ltd. จากภาษา C# ทั้งในส่วนของ Backend (Service app...
  • Gearset matching 2021 program - เป็นงานใหญ่ที่เพิ่งจบไป ที่ระยอง ปลวกแดง บริษัทผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ คอนเซปต์ คือต้องการเก็บค่าหลังจากการทดสอบชิ้นส่วยรถยนต์ เพื่อเก็บไว้ในฐานข้อมูลให้แผนกถ...
  • Free Screen Capture โปรแกรมบันทึกหน้าจอ ฟรีๆ - หากเพื่อนๆ จะมองหาโปรแกรม ที่ไว้สำหรับบันทึกหน้าจอคอมพิวเตอร์ ไม่ว่าจะบันทึกในรูปของภาพนีิ่ง (Screen shot) หรือแบบบันทึกเป็นภาพเคลื่อนไหว ( screencas...
  • Type-Fu : Typing practice game online - หากใครที่สนใจ หรือจะต้องทำงานเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ หนึ่งในความจำเป็นก็คือ จะต้องเรียนรู้ที่พิมพ์สัมผัสได้ เพราะการที่พิมพ์สัมผ้สได้ มันได้ประโยชน์หลายๆ อย...

Microcontroller Electronics update

สถิติเยี่ยมชมบล๊อก